Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, vào ngày 26/9 vừa qua Google cũng đồng thời công bố thuật toán tìm kiếm mới cho Google Search với mục tiêu thay đổi lớn trong cách thức tìm kiếm trên công cụ này so với hiện nay.
Google thay đổi thuật toán tìm kiếm |
Thuật toán tìm kiếm mới hoàn toàn mang tên Hummingbird sẽ thay thế cho thuật toán tìm kiếm Caffeine cũ (được trình làng từ 2009) ngay từ lễ kỷ niệm 15 năm thành lập của Google. Google cho hay, thuật toán mới sẽ ảnh hưởng đến 90% kết quả tìm kiếm trong tương lai. Thuật toán nầy có khả năng phân tích cú pháp tìm kiếm để giải đáp các câu hỏi phức tạp của người dùng, thay vì tìm kiếm qua một từ hay cụm từ khóa như trước đây. Google cũng đồng thời xếp hạng các câu trả lời cho những câu hỏi từ nội dung đã xác định và xếp chỉ mục (index) cho các website.
Nếu như thuật toán Caffeine chỉ tập trung vào việc lập các chỉ mục và khả năng thu thập thông tin tìm kiếm từ các trang web để gia tăng tốc độ hiển thị kết quả thì Hummingbird lại hoàn toàn khác. Hummingbird tập trung vào việc xếp hạng các trang web để cho cho kết quả phù hợp tốt hơn. Thuật toán nầy nhằm mục tiêu giải đáp trực tiếp ngay trên Google Search chứ không chỉ hiển thị kết quả để người dùng “lần mò” theo các kết quả để tìm ra thứ mình cần. Hay nói khác hơn, mục tiêu của Google giờ đây là biến Google Search thành một công cụ tìm kiếm thông minh hơn, “con người” hơn qua việc “hiểu” được ngữ nghĩa của những câu hỏi tìm kiếm mà người dùng đã gõ vào Google Search chứ không chỉ tập trung vào các từ, cụm từ khóa như trước đây nữa.
Nếu như thuật toán Caffeine chỉ tập trung vào việc lập các chỉ mục và khả năng thu thập thông tin tìm kiếm từ các trang web để gia tăng tốc độ hiển thị kết quả thì Hummingbird lại hoàn toàn khác. Hummingbird tập trung vào việc xếp hạng các trang web để cho cho kết quả phù hợp tốt hơn. Thuật toán nầy nhằm mục tiêu giải đáp trực tiếp ngay trên Google Search chứ không chỉ hiển thị kết quả để người dùng “lần mò” theo các kết quả để tìm ra thứ mình cần. Hay nói khác hơn, mục tiêu của Google giờ đây là biến Google Search thành một công cụ tìm kiếm thông minh hơn, “con người” hơn qua việc “hiểu” được ngữ nghĩa của những câu hỏi tìm kiếm mà người dùng đã gõ vào Google Search chứ không chỉ tập trung vào các từ, cụm từ khóa như trước đây nữa.
Một mục tiêu khác có thể thấy rõ khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm mới là nhằm giúp Google Search giải đáp tốt hơn cho người dùng khi họ sử dụng các thiết bị di động thông minh để tìm kiếm. Thuật toán mới sẽ giúp Google Search có thể “hiểu” được ngữ nghĩa của những câu tìm kiếm bằng cách ra lệnh bằng giọng nói trên smartphone, tablet đang vốn đang là xu hướng của thế giới di động hiện này. Từ việc “hiểu” tốt này Google Search sẽ trở thành công cụ tìm kiếm đắc lực hơn cho người dùng di động. Lĩnh vực di động đang bùng nổ mạnh mẽ và là nơi có thể “hái” ra được rất nhiều tiền hiện nay và tương lai nên động thái này của Google được xem là rất thông minh và phù hợp với xu thế.
Thuật toán tìm kiếm Hummingbird mới đã được Google âm thầm áp dụng trong tháng 9 vừa qua mà người dùng không hề hay biết cho đến khi nó được công bố chính thức tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của Google. Việc này khiến nhiều trang web “ngã ngửa” vì nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến đến hàng triệu website và ngành công nghiệp quảng cáo trên internet. Thấy rõ nhất là việc kinh doanh SEO (Search Engine Optimize - tối ưu hóa các trang web nhằm giành vị trí cao trong danh sách kết quả tìm kiếm trên Google) từ đây sẽ bị thay đổi, đảo lộn hoàn toàn.
“Khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm mới thì nhiều website tiếp nhận rất nhiều lượng truy cập vào website của mình từ kết quả tìm kiếm Google sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi thuật toán tìm kiếm đã thay đổi. Từ đây, các hình thức SEO trên Google Search sẽ phải điều chỉnh lại và thay đổi theo thuật toán mới nếu không muốn bị “mất hạng” trên công cụ tìm kiếm Google Search”, các nhà phân tích cho hay.
“Khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm mới thì nhiều website tiếp nhận rất nhiều lượng truy cập vào website của mình từ kết quả tìm kiếm Google sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi thuật toán tìm kiếm đã thay đổi. Từ đây, các hình thức SEO trên Google Search sẽ phải điều chỉnh lại và thay đổi theo thuật toán mới nếu không muốn bị “mất hạng” trên công cụ tìm kiếm Google Search”, các nhà phân tích cho hay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét